THUÊ CHUNG CƯ LÀM VĂN PHÒNG TẠI HÀ NỘI CÓ HỢP PHÁP KHÔNG? CẦN LƯU Ý GÌ?

thue-chung-cu-lam-van-phong-tai-ha-noi-02-min

Thực trạng của việc thuê chung cư làm văn phòng tại Hà Nội như thế nào? Đặt thuê văn phòng tại các căn hộ chung cư có hợp pháp không? Hãy cùng SpaceShare tìm hiểu cụ thể nhất về vấn đề này trước đi đến quyết định có nên thuê hay không bạn nhé! 

Xu hướng thuê văn phòng chung cư

Hiện nay đang có hơn 2.000 DN đăng ký kinh doanh tại các khu chung cư theo số liệu của Sở Kế hoạch Đầu tư TP Hồ Chí Minh.

Còn ở phía Bắc, cụ thể là Hà Nội, tuy chưa có một thống kê đầy đủ, nhưng hầu hết mỗi toà nhà chung cư, khu đô thị đều có vài chục đến vài trăm căn hộ đang sử dụng làm văn phòng.

Trung bình mỗi căn hộ 2-3 phòng ngủ được thuê bởi các công ty nhỏ khoảng 5-10 nhân viên, với mức giá khoảng 10-15 triệu mỗi tháng.

Với chi phí rẻ và thường thuận tiện cho các chủ công ty (họ thường sống ngay cùng trong tòa nhà), mô hình thuê chung cư làm văn phòng tại Hà Nội rất được ưa chuộng bởi các công ty nhỏ, công ty startup, team nhóm dự án trong ngành thương mại điện tử, marketing, MMO, thiết kế,…

Có nên thuê chung cư làm văn phòng tại Hà Nội hay không?

Với mức chi phí vừa phải, công ty thuê chung cư có thể tận dụng rất nhiều tiện nghi trong khu căn hộ giúp công việc văn phòng trở nên thuận tiện hơn như: Lễ tân tòa nhà, bảo vệ, hầm gửi xe rộng, đầy đủ điều hòa, ánh sáng, các tiện nghi lân cận (trường học, bệnh viện, siêu thị,…). Tuy nhiên, không phải không có lý do mà người ta có thể thuê chung cư với mức giá rẻ như vậy, đó là vì mô hình này có khá nhiều mặt hạn chế:

Hình ảnh thiếu chuyên nghiệp

Với những căn hộ 80-100m2, chắc chắn sẽ không thể đủ chỗ cho các tiện nghi văn phòng như phòng họp, phòng khách, máy in, máy chiếu. Mặt khác, nếu công ty thường xuyên phải gặp đối tác tại nơi làm việc, đặt văn phòng tại chung cư có thể làm giảm uy tín thương hiệu và giá trị doanh nghiệp trong mắt khách hàng. 

Ảnh hưởng tới cuộc sống cư dân

Khi thuê chung cư làm văn phòng, các hoạt động kinh doanh thương mại mua bán là điều tất yếu phải diễn ra. Kéo theo đó là việc lượng người ra vào thường xuyên và nhiều hơn làm ảnh hưởng tới giờ giấc nghỉ ngơi, bãi gửi xe và an ninh của tòa nhà. Vì thế mà cư dân tại đây cũng không có thiện cảm với các công ty đến thuê, đôi khi còn xảy ra những va chạm không đáng có.

thue-chung-cu-lam-van-phong-tai-ha-noi-2-min

Phát sinh các chi phí không tên

Cũng giống như thuê nhà làm văn phòng, mỗi tháng công ty không chỉ chi trả tiền điện, nước, tiền thuê nhà mà còn là nhiều chi phí phát sinh khác như: Chi phí dọn dẹp vệ sinh, tiền rác, phí sửa chữa, quỹ tầng,…

Làm cơ sở hạ tầng bị dồn nén

Vì mục đích thiết kế căn hộ chung cư là để phục vụ nhu cầu ở chứ không phục vụ hoạt động kinh doanh. 

Nói dễ hiểu hơn, cơ sở hạ tầng của mỗi căn hộ chỉ đủ đáp ứng cho 5 – 6 thành viên/gia đình. Trong khi đó, nguồn nhân lực của một doanh nghiệp có khi lên đến hơn 10 người/căn hộ. Điều này làm gia tăng sức ép quá mức lên cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng đến chất lượng và sự an toàn của cư dân xung quanh.

Thuê văn phòng chung cư có hợp pháp không?

Mặc dù đây là loại hình văn phòng đã từng rất phát triển nhưng đến năm 2014, Nhà nước đã quy định tại Luật Nhà ở là từ 6/2016, mọi hoạt động kinh doanh tại căn hộ là trái pháp luật. 

thue-chung-cu-lam-van-phong-tai-ha-noi-1

Mà cụ thể ở đây là Nghiêm cấm các hình thức mua bán hoặc cho thuê chung cư ĐỂ Ở cho mục đích làm việc và cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là chung cư trong thời hạn 6 tháng. Theo đó, chung cư được xây dựng dựa trên 2 chức năng sử dụng, gồm có:

  • Chung cư để ở: Chung cư dành cho các hộ dân sinh sống
  • Chung cư hỗn hợp thương mại: Là dạng chung cư xây dựng bao gồm chung cư để ở và trung tâm thương mại, văn phòng có chức năng kinh doanh. Mô hình chung cư này không bị cấm khi thuê chung cư làm văn phòng

Nếu bạn vẫn nhắm mắt cho qua những quy định của Nhà Nước về vấn đề cho thuê chung cư làm văn phòng Hà Nội, bạn sẽ phải đối mặt với những rắc rối do vi phạm quy định của nhà nước như: Không được cấp phép đăng ký kinh doanh và lãnh mức phạt lên đến hơn 30.000.000 – 40.000.000 đồng

Làm cách nào để thuê chung cư hợp pháp?

Vì việc cho thuê chung cư làm văn phòng Hà Nội với chung cư để ở mà phục vụ cho các mục đích thương mại là không hợp lệ. Tuy nhiên nếu bạn vẫn mua thuê chung cư làm văn phòng thì vẫn có những cách thuê hợp pháp mà bạn có thể tham khảo sau đây:

1. Đặt một văn phòng đại diện tại các tòa nhà văn phòng

Để tiết kiệm chi phí, bạn vẫn có thể duy trì thuê nhà làm văn phòng, đồng thời, thuê thêm một văn phòng để đăng ký kinh doanh tại các tòa nhà cao cấp hạng A,B với mức chi phí mỗi tháng chỉ 650.000đ/ tháng 

Đây là loại hình CHO THUÊ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN và địa chỉ đăng ký kinh doanh mà không cần chi trả cho diện tích thực tế. Văn phòng ảo dành cho các công ty muốn đặt trụ sở để giao dịch tại Hà Nội (mà không có nhu cầu phát sinh hoạt động kinh doanh tại đây). Không chỉ thế, mô hình này cũng cho phép công ty sở hữu thêm nhiều các tiện ích như một văn phòng thực tế như lễ tân, số điện thoại, số fax, phòng tiếp khách, hỗ trợ đăng ký kinh doanh,…

Mô hình này giúp công ty nâng tầm hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt đối tác, có một địa chỉ kinh doanh thuận lợi trong giao dịch và khi cần sẽ có lễ tân tiếp khách nếu bạn không thể có mặt tại trụ sở.

Vì bạn vẫn tiếp tục duy trì thuê chung cư làm văn phòng tại Hà Nội cho nhân sự làm việc trực tiếp, nên cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

– Cần xem xét có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc xây lên với mục đích là cho thuê văn phòng. Đồng thời, người chủ chung cư phải cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ chứng nhận phần diện tích cho thuê đó được phép kinh doanh.

– Cần đảm bảo rằng các công việc diễn ra tại văn phòng sẽ không gây ồn ào và ảnh hướng đến những hộ dân xung quanh.

– Chúng ta phải đảm bảo rằng các dịch vụ, tiện nghi trong chung cư được sử dụng một cách hợp pháp như: quầy lễ tân, bảo vệ, bãi giữ xe đủ rộng cho nhân viên và khách hàng của công ty; có cầu thang, thang máy riêng…

2. Thuê văn phòng trọn gói tại khu chung cư tổ hợp thương mại

Nếu bạn vẫn thuê chung cư để kinh doanh, vậy thì có thể lựa chọn mô hình cho thuê chung cư làm văn phòng Hà Nội tại các chung cư tổ hợp Trung tâm thương mại, Văn phòng vì theo Luật Nhà ở thì mô hình này hoàn toàn hợp pháp.

Tuy nhiên, có một số vấn đề mà bạn cần lưu ý sau đây khi làm việc với bên cho thuê để tránh mọi rủi ro, bao gồm:

– Cần xem xét giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc xây lên với mục đích là cho thuê văn phòng. Đồng thời, người chủ chung cư phải cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ chứng nhận phần diện tích cho thuê đó được phép kinh doanh.

– Không gian cho thuê cần phải đủ rộng rãi cho nhân viên làm việc, hoạt động kinh doanh, không ảnh hưởng tới các hộ dân ở tầng trên

– Điều cuối cùng đó là văn phòng phải được tách ra một khu riêng biệt giữa TTTM – Văn phòng – Nhà ở thì mới đúng theo pháp luật quy định.

thue-chung-cu-lam-van-phong-tai-ha-noi-19

Với dịch vụ VĂN PHÒNG TRỌN GÓI chuyên nghiệp tại các khu chung cư tổ hợp cao cấp, bạn sẽ được cung cấp một diện tích văn phòng cho thuê đã được thiết kế và trang bị cơ sở vật chất chuyên nghiệp, đi kèm rất nhiều dịch vụ tiện ích khác  giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả, tiết kiệm chi phí như: Địa chỉ công ty, lễ tân, phòng khách, phòng họp, khu pantry, nghỉ ngơi, trà, cà phê miễn phí, hỗ trợ đăng ký kinh doanh, kế toán, thuế.  

Các văn phòng trọn gói được xây dựng riêng biệt trong không gian chung rộng lớn với diện tích đa dạng từ 10 – 50m2 thế nên bạn hoàn toàn không cần lo lắng tới việc mở rông quy mô khi cần bởi vì việc bạn cần làm chỉ làm xách laptop lên và chuyển văn phòng mà thôi, tất cả đã có đơn vị đầu tư setup sẵn. 

Đương nhiên, bạn hoàn toàn có thể setup, thêm bớt đồ đạc và trang trí lại sao cho phù hợp với văn hóa công ty mình. 

Chỉ từ 1.250.000 đ/ người/ tháng, đây là giải pháp hoàn hảo cho công ty có mức ngân sách hạn chế nhưng vẫn có thể sở hữu cho mình một văn phòng riêng thật chuyên nghiệp, tiện nghi tại Hà Nội. 

Một số tòa chung cư kết hợp văn phòng, TTTM cho thuê tại Hà Nội

Sau đây SpaceShare xin giới thiệu một số tòa nhà tổ hợp chung cư, văn phòng, TTTM đang kinh doanh dịch vụ VĂN PHÒNG TRỌN GÓIVĂN PHÒNG ẢO tại Hà Nội để bạn có thêm nhiều lựa chọn:

Văn phòng Cen X Space nằm trong Chung cư hạng A cao cấp Charmvit Tower tại 47 Trần Duy Hưng

Campus K – “Căn cứ địa” cho các Startups và doanh nghiệp bao phủ toàn bộ diện tích gần 1000m2 tại tầng 15 Tháp B của Tòa nhà Sông Đà Phạm Hùng Mỹ Đình

 Aruna Offices IPH – Địa Điểm Vàng khu trung tâm Cầu Giấy – Nằm trong tòa IPH tổ hợp gồm tháp văn phòng hạng A, tháp căn hộ và trung tâm thương mại cao cấp

Hệ thống văn phòng chia sẻ chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam REHOBOTH tọa lạc tại 219 Trung Kính. Hà Nội – Tòa nhà Central Field

thue-chung-cu-lam-van-phong-tai-ha-noi-21-min

Nằm tại vị trí trung tâm phía Tây Hồ Tây, Toong Embassy trong khu đô thị Ngoại Giao Đoàn xoay vòng bán kính 500m là vị trí quy hoạch của đại sứ quán hơn 10 quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Sri Lanka, Brazil, Kuwait, Ai Cập, Iran, Iraq, Hungary, Trung Quốc.

Không thể bỏ qua F.Office – Đơn vị cho thuê văn phòng quận Cầu Giấy hà nội nằm ở số 72 Trần Đăng Ninh, là khu vực trung tâm với hệ thống cơ sở hạ tầng mới được hoàn thiện cùng với giao thông thuận lợi.

Là khu vực trung tâm phát triển mới của Phía Tây Hà Nội, khu Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thúy đang trở thành lãnh địa của nhiều văn phòng, công ty, trong đó có các cái tên nổi bật như Toong, Dream Station, Tiktak coworking space

Ở khu vực quận Hai Bà Trưng không thể không kể tới Orange Space – Tân bình nhưng không hề kém cạnh trên thị trường văn phòng – Tọa lạc tại tòa 4A, số 8, Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

thue-chung-cu-lam-van-phong-tai-ha-noi-22

Cơ sở mới nhất của Hanoi Office cho thuê văn phòng chuyên nghiệp nằm tại tòa nhà Sông Đà, 131 Trần Phú, Hà Đông

Khu vực tập trung đông dân cư như Linh Đàm, Hoàng Mai cũng có một số cái tên cho thuê văn phòng nổi bật như Goo Coworking space, Line-Up Coworking Space

Tóm lại, việc thuê chung cư làm văn phòng tại Hà Nội là hợp pháp nếu bạn hiểu Luật để lựa chọn mô hình thuê hợp lý và lưu ý các vấn đề kể trên để tránh được mọi rủi ro. Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên thuê chung cư nào làm văn phòng cho phù hợp, hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn:

👉 Website: https://spaceshare.vn/

☎️ Hotline: 0975.970.286 – 0902.945.286

📧 Email: info@spaceshare.vn

👦 Facebook: https://www.facebook.com

💛 Insta: https://www.instagram.com/spaceshare.vn/

———————–

SpaceShare là nền tảng đặt chỗ trực tuyến không gian làm việc, tổ chức sự kiện, phòng họp, phòng đào tạo,… một cách nhanh chóng, linh hoạt và tiết kiệm nhất.

Hiện nay, SpaceShare là đơn vị hàng đầu cung cấp với mạng lưới đối tác lớn nhất Việt Nam tới hơn 400+ Văn phòng trọn gói và 40+ Coworking Space tại Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Chúng tôi đã phát triển Website và phiên bản ứng dụng Mobile App trên cả nền tảng Android và IOS với tất cả tính năng ưu việt. Với hy vọng có thể tối ưu hóa cách tiếp cận truyền thống, đưa người dùng tới nhiều không gian khác nhau, SpaceShare mong muốn người dùng có những trải nghiệm đa dạng, phù hợp và ý nghĩa nhất.